Chia sẻ cách nhận biết trầm hương thật và giả 

Chia sẻ cách nhận biết trầm hương thật và giả 

Người ta thường nói rằng trầm hương là sản phẩm quý hiếm và có giá trị cao. Tuy nhiên chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết được lý do mà trầm lại đắt đến như vậy? Có mấy loại trầm hương và cách nhận biết như thế nào? Vì thế trong bài viết hôm nay, hãy cùng Trầm Vỹ Kỳ  tìm hiểu về trầm hương để giải đáp những  thắc mắc trên.

Tại sao trầm hương có giá trị cao?

Trầm hương được tạo ra bởi thời gian rất lâu từ việc tiết ra tinh dầu để chữa lành vết thương trên cây Dó Bầu. Khi bị thương cây sẽ tiết ra chất mủ để kháng cự, trải qua nhiều năm thì lớp dầu hấp thụ và ăn sâu vào tâm gỗ tạo ra trầm hương. Tuy nhiên có rất ít cây dó có thể tạo trầm, có khi trong khoảng 1000 cây mới có 1 cây có khả năng tụ trầm hương.

Vong tay trầm hương 208 hạt
Vong tay trầm hương 208 hạt

Do đó, có thể thấy rằng việc hình thành nên trầm hương có ý nghĩa rất thiêng liêng. Gỗ trầm hấp thụ gió sương, trải qua mưa nắng, bão bùng mới sở hữu được mùi hương tao nhã, nhẹ nhàng mà không có bất kỳ loại gỗ nào có thể sánh bằng. Chính bởi sự thiêng liêng này mà trầm hương có giá trị cao và được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống.

Ứng dụng thực tế của trầm hương

Có thể nói rằng, trầm hương là một trong những loại gỗ quý hiếm có tác dụng đa dạng và được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Trong đó, gỗ trầm có chất lượng tốt sẽ được sử dụng để làm các vật phẩm như vòng tay trầm hương cao cấp, mỹ nghệ trầm và làm thuốc. Gỗ trầm hương có chất lượng ít hơn thường được dùng làm tinh dầu, nhang trầm hay sản xuất nước hoa.

– Về mặt sức khỏe, nó có công dụng thư giãn, an thần, giải tỏa căng thẳng, giúp dễ ngủ và ngủ ngon, điều hòa khí huyết, phòng ngừa bệnh tật, …

– Về mặt tâm linh, nó giúp thanh tẩy không gian, xua đuổi ma quỷ, tà khí, chướng khí, âm khí, tạp uế, những điều tiêu cực, …; đồng thời thu hút vượng khí, đem đến may mắn cho người đeo.

Cách chọn vòng tay trầm hương theo mệnh
Cách chọn vòng tay trầm hương theo mệnh

Làm thế nào để phân biệt trầm thật và trầm giả?

Với tình hình trầm thật và trầm giả lẫn lộn trên thị trường hiện nay, bạn cần trang bị cho mình một ít kiến thức khi đi mua trầm để hạn chế nguy cơ mua phải hàng giả .

Sau đây là một số cách phân biệt cơ bản.

– Phân biệt bằng cách quan sát

Vòng trầm giả thường có màu nâu hoặc màu đen rất đậm, bên trên lại được quét lên một lớp keo khiến chúng trông cực kỳ bóng bẩy, nhìn không tự nhiên. Ngược lại, vòng trầm thật thường có màu vàng hoặc nâu tự nhiên, đẹp nhưng không quá bóng bẩy.

Quan sát kỹ, nhất là bằng kính hiển vi, sẽ thấy được bề mặt của trầm thật láng mịn, còn bề mặt của trầm giả thì không đồng đều, có những lỗ nhỏ li ti do được làm bằng các loại gỗ vụn ghép lại.

Vòng tay trầm hương
Vòng tay trầm hương

Đối với vòng trầm thật, ta sẽ dễ dàng thấy được hai thớ gỗ riêng biệt, những đường vân tinh dầu trầm hương trên hạt. Thêm vào đó, mỗi hạt đều có một cách sắp xếp những đường vân dầu khác nhau, không hạt nào giống hạt nào. Vòng trầm giả thường được làm theo mẻ lớn cho nên trông hạt nào cũng như nhau, và do được phủ lớp màu, lớp bóng lên toàn bề mặt nên không thể nào quan sát được vân dầu.

– Phân biệt bằng khứu giác

Trầm hương thật có mùi thanh dịu, nhẹ nhàng. Khi chưa đốt lên, thường ta phải tới thật gần thì mới có thể ngửi thấy.

Trầm giả có mùi hương liệu và hóa chất nên rất nồng. Không cần đốt hay lại gần cũng có thể ngửi được.

Mùi trầm hương thật đem lại cảm giác thư giãn, thoải mái, dễ chịu. Ngược lại, mùi hóa chất trong trầm giả mới đầu nhiều người sẽ thấy thích thú, song dần dần sẽ cảm thấy khó chịu và nhức đầu.

– Phân biệt bằng cách đốt gỗ trầm

Trầm hương thật khi đốt lên sẽ có ít khói và mùi hương tỏa ra thoang thoảng, vẫn giữ được sự tinh tế và mang đến cảm giác thư thái.

Mặt khác, khi đốt trầm hương giả, khói sẽ bốc lên nhiều, gây cay mắt. Mùi hương hóa chất sẽ xộc lên nồng nặc và cực kỳ khó chịu.

Vòng tay trầm hương
Vòng tay trầm hương

– Phân biệt bằng giá cả

Nếu bạn thấy những chỗ nào quảng cáo vòng trầm hương ở mức giá quá rẻ, ví dụ như một hoặc vài ba trăm nghìn đồng, thì khả năng rất cao là vòng giả.

Như ta đã biết, trầm tự nhiên cực kỳ khan hiếm, tìm kiếm cực kỳ khó khăn, còn trầm tự trồng thì cũng mất cả hơn chục năm, mà tỉ lệ tạo trầm cũng không cao. Trầm thật có những tố chất tuyệt vời, mang đến lợi ích về đủ mọi mặt. Hơn thế nữa, công đoạn khai thác, thu hoạch trầm đòi hỏi biết bao thời gian, công sức, cùng sự tỉ mỉ. Với tất cả những yếu tố ấy, giá trầm không thể nào rẻ được.

Tuy vậy, cũng cần lưu ý là cách phân biệt này cũng chỉ có độ chính xác tương đối, bởi một số nhà bán hàng giả cố tình đội giá lên, một là để thêm lợi nhuận, hai là tạo thêm lòng tin.

Kết luận

Trên đây là những thông tin bổ ích về trầm hương có thể bạn chưa biết. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ quý này. Để mua được những sản phẩm chính hãng hãy liên hệ với Trầm Vỹ Kỳ để nhận được tư vấn sớm nhất .

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ
Trầm Vỹ Kỳ
Hotline : 0916104166
Địa chỉ : Số 162 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội
Website : www.tramvyky.com
E-Mail : tramvyky@gmail.com

 

0916104166